วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2553

E85

          หลังจากที่ทนกล่ำกลืนฝืนทนกับราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นทุกๆวัน ก้อตัดสินใจว่าจะเอารถไปติดชุดติดตั้งกับเครื่องยนต์สำหรับใช้น้ำมัน E85 ก้อศึกษาดูในเวปต่างๆ ทั้งของตัวแทนที่ติดตั้ง ทั้งตามเวปรถยนต์ต่างๆ รวมทั้งเวปต่างประเทศก้อยังงมๆ อ่าน เอาก้อสรุปได้ว่า


ข้อดีก่อนละกันนะ

1. ประหยัดกว่าเดิม เพราะ E10 หรือแก๊สโซฮอล์นี่หล่ะ ราคา ณ วันที่ 18/12/53 33.84 บาท ส่วน E20 และ E85 ราคา 30.44 และ 19.82 บาท o_O ถ้าเติม E20 และ E85 อย่างละครึ่งจะได้ราคา 25.13 บาท ประหยัดไปลิตรละ 8.71 บาท แต่จะเปลืองน้ำมันกว่ากัน 10-20% แล้วแต่สภาพเครื่อง คำนวณแบบเต็มที่เลยก้้อจะตกลิตรละ 30.156 ถูกกว่ากัน 3.684 บาท คำนวณจากการใช้รถใน 1 เดือน E10 8,000 บาท ถ้าใช้ E20+E85 7,129 บาท ประหยัด 871 บาท ถ้า E85 ล้วน 610 บาท ประหยัด 7,390 บาท o_O

2. E85 ออกเทนสูงถึง 105 ทำให้เครื่งแรงกว่าเดิม ว้าว

3. เป็นพลังงานสะอาดรักษ์โลก และยืดอายุเครื่องยนต์


ข้อเสียบ้างนะ ไว้ประกอบการตัดสินใจ

1. ปั๊มหายากมากๆ เพราะมีไม่ถึง 20 ปั๊มมั้ง ทั้ง ปตท กะ บางจาก (จากผู้ใช้รู้สึกว่า ปตท จะดีกว่าบางจาก)

2. สตาร์ทเครื่องยนต์รอบเดินเบาหรือสตาร์ทยากกว่าเดิม

3. เปลี่ยนกรองเบนซินใหม่ เนื่องจาก E85 จะล้างสิ่งสกปรกเก่าออกมา

4. มีผลกับอุปกรณ์พวกยางและซีล ต่างๆ (แต่ก้อยังไม่มีข้อสรุปที่แน่นอนสำหรับข้อนี้ เพราะคนใช้ยังไม่พบปัญหา ส่วนตามการคาดการณ์คิดว่าน่าจะมี ก้ออาจแก้ด้วยการเปลี่ยนท่อยาง เมตรละ 100 กว่าบาท)

ข้อคิดเห็นบางส่วนจากคนใช้

- การขับขี่ยังเหมือนเดิม รู้สึกดีกว่าเดิม เกียร์กระตุกน้อยลง ได้ระยะทางเพิ่มขึ้น 10-15%

รถแรงขึ้น กินน้ำมันมากขึ้น ประมาณ 15% 


อุปกรณ์ที่ผู้ขายแนะนำให้เปลี่ยน
- ท่อน้ำมันที่เป็นยาง (ซึ่งรถเราผมยังหาไม่เจอ)
- ยางคอถัง (ผมไม่เปลี่ยน เพราะคิดว่าเป็นแค่ทางผ่านน้ำมัน)
- กรองเบนซิน หลังจากใช้ E85 ซัก 3-4 ถัง เพราะ E85 ชะล้างคราบสกปรกในถังที่มีอยู่เดิม อาจทำให้กรองตัน
- ปั๊มติ๊ก ซึ่งแช่อยู่ในถัง แต่ลองดูซักพัก เพราะยังไม่มีอาการผิดปรกติ
- ส่วนโอริงและซีลยางต่างๆ ไม่ได้แช่ในน้ำมัน ซึ่งไม่น่าเป็นไรมาก อาจมีอายุการใช้งานลดลงบ้าง 
- การใช้งานปรกติมาก ไม่มีสะดุด ไม่อืด แรงขึ้น เติมน้ำมันแต่ละครั้ง ประหยัดไป 500 กว่าบาท ต่อถัง

คิดว่าจะลองไปติดดูเองแล้วกลับมารายงานสภาพจริงอีกที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น